เกร็ดความรู้

28 มกราคม 2565

สังเกตสัญญาณเตือน ปั๊มติ๊กเสื่อมสภาพทำรถสตาร์ทไม่ติด

สังเกตสัญญาณเตือน ปั๊มติ๊กเสื่อมสภาพทำรถสตาร์ทไม่ติด


เมื่อพูดถึงปั๊มติ๊กเชื่อว่าคนใช้รถหลายคนเองก็ไม่รู้จักว่าอุปกรณ์ส่วนนี้คืออะไร มีหน้าที่อะไร และมีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน แต่รู้ไหมว่าความจริงแล้วปั๊มติ๊กมีความสำคัญมาก และหากเสื่อมสภาพขึ้นมาจะส่งผลกระทบต่อการขับขี่อย่างมาก


วันนี้ เกร็ดความรู้จากโตโยต้าจึงมีข้อมูลมาแนะนำกันเกี่ยวกับปั๊มติ๊ก พร้อมแนวทางสังเกตสัญญาณเตือนปั๊มติ๊กเสื่อมสภาพ เพื่อป้องกันปัญหารถสตาร์ทไม่ติดและเพื่อการขับขี่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกันดีกว่า


ปั๊มติ๊ก คือ ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์เบนซิน สาเหตุที่เรียกว่าปั๊มติ๊กนั้นมาจากลักษณะการทำงานโดยใช้หลักการตัดต่อกระแสไฟฟ้าป้อนให้กับขดลวดไฟฟ้า ทำให้แผ่นไดอะเฟรมขยับเข้าออกจนเกิดแรงดูดและแรงดัน เพื่อให้สามารถดูดเอาน้ำมันเชื้อเพลิงไปป้อนให้ระบบเชื้อเพลิงได้ ซึ่งการทำงานของมันจะมีเสียงดังติ๊ก จึงเป็นที่มาของชื่อ “ปั๊มติ๊ก” นั่นเอง


อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าปั๊มติ๊กมีหน้าที่ดูดน้ำมันจากถังไปยังเครื่องยนต์ ดังนั้นหากปั๊มติ๊กเสื่อมสภาพจะทำให้กระบวนการดูดน้ำมันลดประสิทธิภาพลงไปด้วย และเมื่อเชื้อเพลิงน้อยเกินไป ระบายความร้อนไม่ดี ก็ส่งผลให้รถสตาร์ทไม่ติดในที่สุด


สัญญาณเตือนปั๊มติ๊กเสื่อมสภาพ
•    ขับรถความเร็วคงที่แต่เครื่องยนต์สะดุด
•    สตาร์ทรถแล้วเครื่องกระตุก
•    เครื่องยนต์อ่อนกำลังเมื่อขับรถขึ้นทางชันหรือขับรถขึ้นเขา
•    เครื่องยนต์วูบหรือเครื่องดับเมื่อวิ่งด้วยความเร็วคงที่
•    รถสตาร์ทไม่ติด หากตรวจสอบแล้วไม่เกี่ยวกับฟิวส์และแรงดันระบบ ก็อาจหมายถึงปั๊มติ๊กเสื่อมสภาพ
•    หากขับรถติดแก๊สแล้วสตาร์ทด้วยระบบน้ำมันไม่ติด แต่สตาร์ทด้วยแก๊สติด ก็เป็นอีกสัญญาณที่บอกว่าปั๊มติ๊กเสื่อมสภาพเช่นกัน


หลังจากรู้กันไปแล้วว่าสัญญาณเตือนปั๊มติ๊กเสื่อมสภาพมีอะไรบ้าง ก็ต้องทำความรู้จักกับวิธีดูแลปั๊มติ๊กเพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานให้นานที่สุดด้วย นั่นคือต้องเลือกเติมน้ำมันที่ได้คุณภาพเพื่อลดการสะสมของตะกอนหรือสิ่งอุดตันที่จะเข้าไปอุดตันที่ตัวปั๊มติ๊ก นอกจากนี้ต้องเติมน้ำมันให้อยู่ที่ระดับ 1 ใน 4 ของถังอยู่เสมอด้วยเพื่อช่วยหล่อลื่นและระบายความร้อนให้กับปั๊มติ๊ก ซึ่งถือเป็นการช่วยลดภาระการทำงานของปั๊มติ๊กไปในตัว 
ที่สำคัญ หากใครจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ ไม่ค่อยนำรถออกมาขับ ควรหมั่นถ่ายน้ำมันเก่าออกและเติมน้ำมันใหม่เข้าไปเสมอด้วย เพื่อลดการเกิดตะกอนหรือสิ่งสกปรกอุดตัน และหากขับรถติดแก๊สก็ควรเปลี่ยนมาวิ่งด้วยน้ำมันบ้างเพื่อลดปัญหารถสตาร์ทไม่ติด และลดความเสี่ยงตัวกรองเบนซินเสียด้วย  ซึ่งการหมั่นดูแลปั๊มติ๊ก


อย่างสม่ำเสมอและเลือกใช้น้ำมันคุณภาพดีจะช่วยยืดอายุการใช้งานของปั๊มติ๊กให้ยาวนานขึ้นได้ จึงควรให้ความใส่ใจด้วยเช่นกัน


อ่านเกร็ดความรู้อื่น ๆ ได้ที่ https://www.tlt.co.th/news/knowledge

กลับสู่หน้าหลัก

ข่าวแนะนำ