เกร็ดความรู้
27 กันยายน 2564
รันอินสำหรับรถป้ายแดง ยังจำเป็นแม้เป็นรุ่นใหม่
รู้ไหมว่าการถอยรถป้ายแดงสักคัน นอกจากกระบวนการซื้อรถ ตรวจเช็กรถ และการรับรถแล้ว ยังมีอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญและจำเป็น นั่นก็คือการรันอินนั่นเอง เพราะถึงจะเป็นรถรุ่นใหม่ก็ยังจำเป็นต้องรันอินกันอยู่ดี
รันอิน (Run In) คืออะไร
รันอิน (Run In) คือการเดินเครื่องรถยนต์ใหม่ก่อนใช้งานตามปกติ เพื่อให้รถที่เราซื้อใหม่สามารถใช้งานได้อย่างมีรปะสิทธิภาพ ประหยัดน้ำมัน และเพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนาน ส่วนใหญ่เรามักทำรันอินรถในช่วง 1,000 กิโลเมตรแรก ซึ่งหมายความว่าตั้งแต่ถอยรถใหม่ป้ายแดงออกมาจากโชว์รูมนั่นเอง
ความจริงแล้วเมื่อรถแต่ละคันถูกผลิตออกมาก็ล้วนแต่ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องยนต์และมีการรันอินจากทางโรงงานมาแล้ว อย่างไรก็ตามมันอาจไม่เพียงพอสำหรับการนำมาใช้งานในชีวิตประจำวัน เพราะระบบต่าง ๆ ภายในรถอาจจะยังไม่เข้าที่เข้าทาง น้ำมันเครื่องยังไม่ไหลไประบบต่าง ๆ 100% รวมถึงเครื่องยนต์ใหม่อาจมีการเสียดสีและยังใช้งานได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นแม้จะเป็นรถรุ่นใหม่ ๆ ก็ต้องนำมารันอินก่อนเสมอ
วิธีปฏิบัติที่ถูกต้องในการรันอิน
วิธีการขับรถเพื่อรันอินนั้นคือการขับรถเพื่อทดสอบการวิ่ง จึงไม่ควรให้รอบเครื่องยนต์สูงเกิน 4,500 รอบ/นาที แต่ก็ไม่ควรแช่รอบเครื่องยนต์ให้สูงเกิน 3,000 รอบ/นาที เป็นเวลานาน ๆ ด้วยเช่นกัน ขณะที่ความเร็วในการขับรถไม่ควรเกิน 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยสามารถเปลี่ยนระดับความเร็วได้บ้างตามความเหมาะสม ไม่ขับความเร็วคงที่นานเกินไป ไม่ออกตัวเร็ว และไม่เบรกกะทันหัน
เมื่อรถใหม่ของเราขับไปจนครบ 1,000 กิโลเมตรแล้ว ให้ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ และน้ำมันเฟืองท้าย เพื่อทำความสะอาดระบบน้ำมันเชื้อเพลิงภายในรถ ลดการเสียดสีของกระบอกลูกสูบ รวมถึงทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่อาจปะปนอยู่ในน้ำมัน
นอกจากรันอินรถตามคำแนะนำข้างต้นแล้ว อย่าลืมเช็กระบบต่าง ๆ ของรถใหม่ด้วย ดังนี้
• เบรก ควรตรวจเช็กน้ำมันเบรกทุกสัปดาห์ และอย่าลืมใช้เบรกมืออย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญการปลดเบรกมือต้องปลดลงจนสุดก่อนออกรถทุกครั้งด้วย
• พวงมาลัย เช็กศูนย์พวงมาลัยว่าตรงหรือไม่ และไม่ควรหมุนพวงมาลัยหากรถจอดนิ่งอยู่กับที่
• ระบบกันสะเทือน ตรวจลมยางรถทุก ๆ 2 สัปดาห์ เติมลมเมื่อลมยางอ่อน และไม่ควรขับรถบนนถนนที่มีหลุมบ่อด้วยความเร็วเกิน 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง
• ระบบไฟฟ้า หากรถยนต์กำลังทำงานอย่าสตาร์ทเครื่องซ้ำ หมั่นตรวจเช็กระดับน้ำกลั่นแบตเตอรี่ การทำงานของเกจวัดและอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถเป็นประจำ
• ระบบเกียร์ หากรถกำลังเคลื่อนที่อย่าเข้าเกียร์ว่าง ระหว่างเปลี่ยนเกียร์ว่างเป็นเดินหน้าหรือถอยหลังต้องเหยียบเบรกให้รถหยุดสนิทเสียก่อน ส่วนระบบเฟืองท้ายและเกียร์ธรรมดาไม่ควรเติมน้ำมันลงไปก่อนพ้นระยะ 1,000 กิโลเมตรแรก
• ระบบคลัทช์ ไม่ควรใช้คลัทช์แทนการเหยียบเบรกยกเว้นกรณีลงเนิน และควรใช้เกียร์ว่างแทนการเหยียบคลัทช์
หากรถใหม่ได้รันอินก็จะเป็นการปรับสภาพเครื่องยนต์และชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้น ในช่วง 1,000 กิโลเมตรแรกจึงควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพื่อให้รถใหม่ของเราพร้อมใช้งานได้อย่างเต็มที่นั่นเอง
อ่านเกร็ดความรู้อื่นๆ ได้ที่ https://www.tlt.co.th/news/knowledge
ข่าวแนะนำ
© 2018 สงวนสิทธิ์โดย บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด