เกร็ดความรู้

7 ธันวาคม 2564

น้ำหยดใต้ท้องรถ แบบไหนถึงเรียกว่าผิดปกติ

น้ำหยดใต้ท้องรถ แบบไหนถึงเรียกว่าผิดปกติ


หลายคนอาจเคยสงสัยว่าทำไมดับเครื่องยนต์แล้วจอดรถจึงมีน้ำหยดใต้ท้องรถ ซึ่งน้ำหยดใต้ท้องรถนี้อาจเป็นได้ทั้งน้ำแอร์หยดและของเหลวอื่น ๆ อีกทั้งปัญหานี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งกับรถใหม่และเก่า ซึ่งบทความเกร็ดความรู้จากโตโยต้า ลีสซิ่ง ในวันนี้ จะช่วยไขข้อสงสัยนี้ให้กระจ่างยิ่งขึ้น  


น้ำหยดใต้ท้องรถเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง?
ปัญหาน้ำหยดใต้ท้องรถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งซีลยางเสื่อมสภาพ แหวนรองน็อตน้ำมันเครื่องแตกหรือฉีกขาด อ่างน้ำมันเกียร์รั่ว การดัดแปลงเครื่องยนต์ หรือแม้แต่การกระแทกใต้ท้องรถ อย่างไรก็ตาม หากน้ำที่หยดเป็น “น้ำยาแอร์” ก็ไม่ต้องกังวลใจแต่อย่างใด เพราะน้ำแอร์หยดสามารถเกิดขึ้นได้เป็นปกติอยู่แล้ว เนื่องจากระบบปรับอากาศของรถทำงานแล้วไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน น้ำส่วนเกินจึงไหลออกมาทางใต้ท้องรถยนต์ แต่หากน้ำแอร์ไหลออกมามากผิดปกติก็อาจจะเกิดจากรูท่อน้ำทิ้งของแอร์มีสิ่งสกปรกอุดตันได้เช่นกัน ซึ่งแก้ไขได้ด้วยการล้างทำความสะอาด เพื่อทำให้ระบบระบายน้ำยาแอร์กลับมาทำงานได้ปกติ


แต่หากเป็นของเหลวอื่นที่ไม่ใช่น้ำยาแอร์จะเป็นอาการผิดปกติที่ต้องระวัง เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนว่ารถกำลังมีปัญหา ซึ่งน้ำหยดใต้ท้องรถ เกิดจากอะไรได้บ้าง โตโยต้า ลีสซิ่ง มีคำตอบมาฝากกัน
•    น้ำแอร์หยด มีลักษณะใส ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เป็นการระบายน้ำตามปกติของระบบแอร์ แต่หากน้ำหยดมากเกินไปอาจหมายถึงท่อระบายน้ำทิ้งของระบบแอร์อุดตัน
•    หม้อน้ำรั่ว มีลักษณะเป็นสีเขียวหรือชมพู มีกลิ่นโลหะเจือปน เป็นสัญญาณเตือนว่าระบบความเย็นกำลังมีปัญหา ควรตรวจสอบถังระบายน้ำ ปั๊มน้ำ สายน้ำยาง และระบบหล่อเย็น
•    หม้อน้ำฉีดกระจกรั่ว มีลักษณะเป็นของเหลวมีฟอง มีกลิ่น ทดสอบอาการรั่วได้ด้วยการเติมน้ำผสมน้ำยาล้างรถหรือน้ำยาล้างกระจกลงในหม้อน้ำฉีดกระจก หากพบว่ารั่วจริงควรทำการซ่อมแซมให้เรียบร้อย
•    น้ำมันเกียร์รั่ว มีลักษณะเป็นน้ำหยดใต้ท้องรถสีแดง เหนียวและข้นหนืด อาจเกิดจากเพลาขับฉีกขาดหรือซีลยางเสื่อมสภาพ ไม่ควรปล่อยไว้นานเพราะอาจทำให้ชุดเกียร์มีปัญหา
•    น้ำมันเครื่องรั่ว มีลักษณะเป็นน้ำสีใสหรือขุ่นดำ อาจเกิดจากซีลยางของอ่างน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ ไส้กรองอยู่ผิดตำแหน่ง จึงควรให้ช่างตรวจสอบและซ่อมแซมตามจุดที่เกิดปัญหา


ปัญหาน้ำหยดใต้ท้องรถอาจเป็นได้ทั้งน้ำแอร์หยดและของเหลวอื่น ๆ จากภายในรถ ดังนั้นควรหมั่นสังเกตลักษณะของของเหลวที่หยดลงมาเสมอ หากเป็นน้ำยาแอร์ก็ถือเป็นการระบายน้ำทิ้งตามปกติ แต่หากเป็นของเหลวอย่างอื่นควรตรวจเช็กให้ดีและซ่อมแซมจุดที่มีปัญหาก่อนเกิดอาการลุกลามจึงจะดีที่สุด


อ่านเกร็ดความรู้อื่น ๆ ได้ที่ https://www.tlt.co.th/news/knowledge   
 

กลับสู่หน้าหลัก

ข่าวแนะนำ