เกร็ดความรู้ พิมพ์หน้านี้


Marketing 4.0 การตลาดยุคใหม่ ที่ต้องตีโจทย์ให้แตก

Marketing 4.0 การตลาดยุคใหม่ ที่ต้องตีโจทย์ให้แตก

คนไทยใช้ Facebook ถึง 47 ล้านคน Instagram 11 ล้านคน และ LINE 41 ล้านคน และจากสถิติยังพบว่า คนไทยมีการใช้งาน Internet ผ่านสมาร์ทโฟน เฉลี่ย 4.14 ชม./วัน ทำให้ยุคนี้กลายเป็นยุคของ Marketing 4.0 ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการเชื่อมโยงกับผู้บริโภคให้ถึงกันได้ง่ายขึ้น เราแทบจะไม่ต้องออกจากบ้าน ก็สามารถทำทุกอย่างที่ต้องการได้ เช่น ดูหนังที่ชอบผ่าน Netflix, สั่งอาหารจากเยาวราชด้วย Line Man มาส่งตรงถึงหน้าบ้าน, ซื้อของออนไลน์ได้เกือบทุกอย่าง ตั้งแต่เสื้อผ้า เครื่องสำอาง เฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงของที่ในอดีตต้องไปที่หน้าร้านเท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้ก็ซื้อผ่านออนไลน์ได้ เช่น ทองคำ เพชรแท้ เราสามารถทำทุกอย่างได้ครบพร้อมกัน

คนที่ทำธุรกิจควรปรับตัวให้เข้ากับยุค Marketing 4.0 อย่างไรบ้าง? 

1. เข้าใจพฤติกรรมของคนซื้อของออนไลน์

หากเราอยากสร้างยอดขายออนไลน์ เราต้องเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าในโลกออนไลน์ก่อน เพื่อที่จะได้ตอบสนองความต้องการให้ตรงจุดคนบนโลกออนไลน์ไม่ชอบอะไรที่ใช้เวลานาน ทุกอย่างต้องรวดเร็ว ดึงดูดสายตาทำเว็บไซต์อย่าให้โหลดนาน ทำคอนเทนท์ต้องสื่อสารให้เคลียร์ และนำเสนอด้วยภาพที่ดึงดูด หรือ  VDO Content ที่ตรงกับปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย

2. ทำการตลาดแบบเชื่อมโยงออนไลน์กับออฟไลน์เข้าด้วยกัน

เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้ ไม่ตัดสินใจซื้อของทันทีเหมือนในอดีต แต่จะเข้าไปดูข้อมูลสินค้าในโลกออนไลน์ หลังจากนั้นก็ตามมาอ่านรีวิว หรือบางทีไปดูสินค้าจริงที่หน้าร้าน แต่สุดท้ายก็กลับมาซื้อบนโลกออนไลน์ เพราะราคาถูกกว่า ดังนั้นเราต้องทำการตลาดแบบเชื่อมโยงโลกออนไลน์กับโลกออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพิ่มช่องทางออนไลน์ด้วย Facebook Fanpage และมี Website ที่วาง Layout สวยงามน่าดึงดูด มีระบบการชำระเงินที่สะดวก รวดเร็ว หากคุณมีหน้าร้านก็ควรสร้างประสบการณ์ที่ออนไลน์ให้ไม่ได้ เช่น การสร้างแคมเปญดึงดูดให้ลูกค้ามาที่หน้าร้านให้ลูกค้า “รู้สึกดี” กับแบรนด์ของคุณให้ได้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ด้วยรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นคุณค่าที่การซื้อของออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนให้ไม่ได้ และนี่แหละครับ คือ จุดแตกต่างจากคู่แข่ง

3. หากลุ่มลูกค้าให้เจอ

ยุคนี้การทำโฆษณาทางออนไลน์ใน Facebook อย่างเดียวไม่พอนะครับ  คุณต้องทำโฆษณาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ใช่ และพัฒนากลุ่มเป้าหมายที่ใช่ให้กลายเป็นลูกค้าให้ได้ โจทย์สำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ เราจะไม่ขายทุกคนที่อยู่บนโลกออนไลน์ครับ แต่เราจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัด เราต้องรู้กลุ่มเป้าหมายที่เราเลือก เพศ อายุ วัย รูปแบบการใช้ชีวิต เราจะเจอเขาได้ที่ไหน เมื่อไหร่จะตัดสินใจซื้อ วางกรอบตรงนี้ให้ชัด ยิ่งเราชัด การทำการโฆษณาจะง่าย ใช้ต้นทุนค่าโฆษณาน้อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย สร้างยอดขายได้นั่นเองครับ

Marketing 4.0 เป็นยุคแห่งเทคโนโลยี ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตผู้บริโภคอย่างสิ้นเชิง ในอนาคตอันใกล้ สิ่งของ เครื่องใช้ทุกอย่างจะถูกเทคโนโลยี และนวัตกรรมเข้ามามีบทบาทมากขึ้น การปรับตัวให้ได้จึงเป็นเพียง “ทางรอด” เดียวที่จะทำให้ธุรกิจของคุณอยู่ได้ไม่สูญหายไป ไฟ้โตะเอาใจช่วยผู้ประกอบการทุกคนนะครับ



ขอบคุณข้อมูลจาก  Thailand Zocial Awards 2017

 

 

 

 



คำนวณค่างวด

ช่องสำหรับคำนวณหาค่างวดต่อเดือน
(เงินดาวน์เป็นบาท)
บาท
บาท
หรือ
%
เดือน
** โปรแกรมคำนวณนี้ใช้เพื่อประกอบการ
ตัดสินใจเบื้องต้นเท่านั้น ไม่ถือเป็นส่วนหนึ่งของการขอสินเชื่อ หรือเอกสารประกอบสัญญาได้

ลงทะเบียนรับข่าวสาร